ศูนย์สาธิตการทำเกษตรอินทรีย์วิทยาลัยชุมชพังงา

วันจันทร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การปลูกผักสวนครัวในวิทยาลัยชุมชน

           สวัสดีครับทุกท่านที่ติดตามข่าวคราวของวิทยาลัยชุมชนพังงา หน่วยจัดการศึกษาคุระบุรี ในสัปดาห์นี้ผมขอพูดคุยเรื่องการปลูกผักสวนครัวของหน่วยจัดการศึกษาคุระบุรี สำหรับหน่วยจัดของเรามีสภาพพื้นที่เป็นป่าประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ สภาพของดินเป็นร่วนสามารถที่จะปลูกต้นไม้ พืชผักต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ผมจึงให้นักศึกษาสาขาการปกครองท้องถิ่นที่เรียนรายวิชาเกษตรกรรมท้องถิ่นไทย ภาคเรียนที่ 1/2553  ได้ลงมือปฏิบัติการปลูกผักสวนครัวกัน โดยนักศึกษาได้นำพันธุ์ผักต่าง ๆ มาปลูกกันเอง เช่น ตะไคร้ ขิง ข่า กระเพาะ โหรพา ชะอม มะเขือ ถั่วฝักยาว ผักหวานบ้าน กระเจี๊ยบ เป็นต้น มาปลูกในด้านหลังของห้องเรียน ในการปลูกผมจะไม่ให้นักศึกษาใส่ปุ๋ยวิทยาศาสตร์ให้กับพืชผัก เพราะอนาคตของหน้าอาจจะส่งผลกระทบกับดินได้ ซึ่งขณะนี้เวลาได้ผ่านมา 1 ภาคเรียนแล้ว ผลผลิตจากการปลูกของเราก็เริ่มเกิบกินได้แล้ว นักศึกษาของเราตอนเที่ยงจะนำข้าวห่อมากินกันที่หน่วยจัด แล้วก็ไปเก็บผักที่ตนเองปลูกมาจิ้มกินกับนำพริกที่ได้เตรียมกันมา บรรยาเป็นไปอย่างสนุกสนาน อีกส่วนหนึ่งเรานำไปทำเป็นน้ำสมุนไพร เช่น ตะไคร้ กระเจี๊ยบ ดอกอัญชัญ หน่วยจัดของเราก็ได้ทำน้ำสมุนไพรไปแจกประชาชนในงานแตงโมและของดีอำเภอคุระบุรี ในระหว่างวันที่ 12 -21 มกราคม 2554
           นอกจากเราได้ปลูกพืชผักสวนครัวไว้กินกันเองแล้ว ก็ยังได้ให้นักศึกษาปลูกกล้วยชนิดต่าง ๆ ไว้เพื่อรับประทานอีก ซึ่งขณะนี้ต้นกล้วยที่ปลูกไว้ก็กำลังโตเต็มที่แล้ว อีกประมาณ 1 ปี ก็คิดว่าคงจะได้เก็บเกี่ยวผลผลิตที่เราได้ปลูกไว้ได้แล้ว




ผู้เขียน : อ.สายันต์ ปานบุตร (หัวหน้าหน่วยจัดการศึกษาคุระบุรี)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น